top of page

จำสูตร SAT Physics ไม่ได้ทำอย่างไรดี ?



Hi there!! อีกหนึ่งปัญหายอดฮิตของน้องๆ ที่กำลังเรียน SAT Physics คงหนีไม่พ้นการที่จำสูตร SAT Physics ไม่ได้ ซึ่งนับว่าเป็นปัญหากวนใจที่จะทำให้ทำข้อสอบ SAT Physics ได้ช้า หรืออาจจะสอบไม่ได้ 800 เต็มสักที😫


วันนี้วันดี พี่เจคแห่ง The Pillars Edu จะมาแชร์เคล็ดลับการจำสูตร SAT Physics แบบปังๆ มาลองทำตามวิธีของพี่เจคดูนะคะ รับรองจำสูตรได้แน่นอน ✌️



มาเริ่มกันที่วิธีแรก Micro Learning 📝


ค่อยๆจำที่ละน้อยๆ แต่จะจำได้นานๆ อย่าหักโหมท่องวันละเยอะๆนะค่ะ มันจะทำให้เราลืมง่าย น้องๆ ควรเริ่มจาก ทำสรุปสูตรของตัวเองแบบแยกบท อาจจะทำเป็น Flash Card จะเป็นเวอร์ชั่นกระดาษ หรือจะเป็นแบบ Electronic ใน Application "Quizzlet" ก็ได้ค่ะ นั่นก็จะช่วยให้จำได้ และยังเอาไว้ทบทวนบ่อยๆได้อีกด้วยค่ะ

นอกจากนั้น ลองฝึกเขียนสูตร และหน่วยตัวแปลวันละ 5 สูตร แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นวันละ 5 สูตรไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เราไม่ลืมของเก่าที่เคยท่องมาแล้วนะคะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความสม่ำเสมอในการทบทวน น้องๆ ควรจะทบทวนทุกวัน วันละ 15-30 นาที เมื่อทำเป็นประจำสม่ำเสมอแบบนี้ พี่รับรองว่าจำสูตรได้แน่นอนค่ะ💯




อีกหนึ่งวิธีที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้เราเริ่มทำการ ท่องและจำสูตรมาขึ้นนะค่ะ คือ Study with FRIENDS


ท่องสูตรคนเดียว หรือทบทวนคนเดียวอาจจะทำให้เบื่อง่าย😩และทำให้ล้มเลิกกลางคันนะค่ะ การที่เรามีเพื่อนๆมาทบทวนด้วยกัน ก็จะช่วยให้น้องๆ มีแรงจูงใจมากขึ้น และยังจำได้เร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ โดยที่น้องๆ ควรจะเริ่มจาก สลับกับเพื่อในการสอนบทที่ตัวเองเข้าใจ หรือสลับการทดสอบพูดสูตรในบทต่างๆ ก็จะทำให้จำได้มากขึ้นค่ะ ตรงนี้นับว่าเป็นเคล็ดลับที่สำคัญมาก การที่เราพูดออกมาจะทำให้เราจำได้มากกว่าการอ่านเฉยๆเงียบๆคนเดียวนะคะ และที่สำคัญที่สุดคือสนุกกว่าด้วยค่ะ



สุดท้าย พูดถึงสิ่งที่ควรทำไปแล้วพี่จะฝากถึงสิ่งที่ไม่ควรทำกันบ้างนะค่ะ


ถ้าน้องๆ อยากจำสูตร SAT Physics ให้ได้แบบปังๆ อย่าอัดเนื้อหาหรือ จำสูตร SAT Physics ทั้งหมด เพียงแค่ช่วงก่อนสอบจริง 1 - 2 อาทิตย์นะค่ะ เพราะนั่นจะทำให้เกิดความเครียด และเราจะไม่สามารถจำเนื้อหาจำนวนมากภายในระยะเวลาสั้นๆ ได้อย่างแน่นอนค่ะ


นอกจากนั้น อย่าท่องสูตรโดยที่ไม่รู้ที่มาที่ไปของมัน หรือ ไม่รู้ว่าสูตรนั้นเอาไว้ใช้กับโจทย์แบบไหน เพราะต่อให้น้องๆจำได้ก็ไม่สามารถนำไปใช้ได้อยู่ดีค่ะ


สุดท้าย ควรเรียนเนื้อหาก่อนค่อยไปจำสูตรนะค่ะ เราจะได้เข้าใจ และฝึกใช้สูตรได้อย่างถูกต้องไปพร้อมๆกัน และจะไม่จำสับสนกันสัญลักษณ์ที่อาจจะเขียนคล้ายๆกันแต่มีความหมายที่แตกต่าง ซึ่งจะทำเราใช้สูตรผิด แต่จะเข้าใจได้ถูกต้อง และนำไปประยุกต์ใช้ได้อีกด้วยค่ะ


🙂รู้เทคนิคดีๆ จากพี่เจค แห่ง The Pillars Edu ไปแล้วนะคะ อย่าลืมเอาไปลองใช้กันดูนะคะ แล้วมาแชร์ให้พี่ๆ ฟังหน่อยว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหนนะค่ะ วันนี้ลากันไปก่อน อย่าลืมมาติดตามกันว่าครั้งหน้า พี่ๆ Pillars จะมาแชร์เทคนิคอะไรดีๆ กันอีกนะค่ะ 🤓

35 views0 comments
bottom of page